Giới chuyên gia địa ốc cho rằng, vị trí nhà xấu, mức giá không thực tế, thiếu ánh sáng tự nhiên, có mùi hôi… là những lý do khiến một ngôi nhà dù đã được rao bán khá lâu nhưng vẫn chưa có khách mua và nếu có để trên sàn thương mại lâu hơn nữa thì vẫn khó bán được.
Vị trí xấu
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định có thể bán ngôi nhà nhanh hay chậm là vị trí của bất động sản. Thực tế cho thấy, những ngôi nhà tọa lạc ở gần chợ hải sản, sân bay thường khó bán hơn.
Là môi giới chuyên bán các căn nhà có giá từ 3-10 triệu USD tại San Francisco (Mỹ), Butch Haze nhận định: “Vị trí là một yếu tố rất quan trọng. Ở San Francisco, họ thường để mắt đến những đường dây điện lớn cản trở tầm nhìn từ cửa sổ. Không gian ở vùng vịnh đẹp đến mấy cũng trở nên xấu hơn khi ngôi nhà mắc phải yếu tố này”.
Trong khi đó, theo Gerard Marino – môi giới bán nhà từ 300.000-500.000 USD tại khu vực Tây Nam Florida: “Một vị trí xấu chỉ có thể tương xứng với giá bán thấp”.
Mức giá không thực tế
Giá bán ngôi nhà sẽ không khách quan, thiếu thực tế nếu người bán đưa ra mức giá chủ quan, không xem xét những yếu tố ngoại cảnh tác động tới giá tài sản. Nếu cứ giữ mức giá “trên trời” thì ngôi nhà không thể bán được.
Chuyên môi giới phân khúc có giá từ 500.000 USD tới 1,75 triệu USD tại New York, Noemi Bitterman khẳng định: “Một ngôi nhà không thể bán được là một ngôi nhà không có mức giá phù hợp”.
Nếu không đưa ra được mức giá phù hợp thì bạn sẽ rất khó bạn được ngôi nhà. |
Nhà “nặng mùi”
Không ít người mua phàn nàn với chuyên gia địa ốc rằng, họ được giới thiệu ngôi nhà có mùi hôi kinh khủng. Đây cũng chính là lý do họ từ chối mua những ngôi nhà như vậy. Mùi hôi của ngôi nhà có thể do ẩm mốc, mùi thức ăn, thuốc lá hoặc từ động vật.
Những ngôi nhà có mùi hôi từ động vật, thuốc lá, thức ăn, nấm mốc… thường khó bán hơn. |
Thiếu sáng tự nhiên
Khách hàng thường giảm sự hứng thú trước những ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên. Một căn hộ ngột ngạt, bí bức, thiếu ánh sáng là điểm trừ lớn khiến gia chủ khó bán nhà.
Người chuyên môi giới bán những ngôi nhà có giá từ 400.000 USD tới 1,2 triệu USD tại Brooklyn và Manhattan, Lisa Camillieri cho biết: “Trong khi bất kỳ ngôi nhà nào đều có thể bán được nếu có giá phù hợp, thì “thiếu ánh sáng” là một yếu tố thật sự làm cụt hứng người mua”.
Người mua thường cụt hứng trước những ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên. |
Kiến trúc xấu, khó cải tạo
Một ngôi nhà có kiến trúc xấu và không thể cải tạo hoặc kiến trúc quá xấu cần cải tạo lại toàn bộ cũng rất khó bán. Thông thường, đó là những ngôi nhà có mặt bằng trồi sụt, bập bênh, trần nhà thấp…
Kiến trúc xấu, không cải tạo được hoặc phải cải tạo toàn bộ là một trong những lý do khiến ngôi nhà khó bán. |
Nhà lỗi thời
Đôi khi những căn hộ kiểu cũ, đã lỗi thời hoặc trang trí kém cũng rất khó để bán ra ngoài bởi với người mua nhà, đây là rào cản không hề nhỏ. Một môi giới nhà đất chia sẻ: “Việc bán nhà khá khó với những ngôi nhà có thіết kế khủng khіếр. Một nhà bếр và рhòng tắm quá сũ”.
Trong khi đó, theo một đại lý địa ốc tại New York, Ѕсоtt Dаlburу: “Сáс сhі tіết nhỏ сủа сăn hộ rất quаn trọng. Ngау сả khі bạn рhảі đầu tư để сảі tạо chúng, hãу làm đіều đó bởі vì nó ѕẽ làm tăng gіá trị сủа ngôі nhà”.
Một ngôi nhà lỗi thời, trang trí kém là rào cản lớn đối với việc rao bán thành công. |
Những vấn đề về môi trường
Kencel cho biết, “các vấn đề môi trường quan trọng như nấm mốc trên tường” là nguyên nhân khác khiến một ngôi nhà trở nên khó bán ra ngoài.
Cùng với đó, khách mua nhà cũng rất thận trọng, dè chừng đối với một số vấn đề khó nhìn thấy như nội thất phủ màn che bị hư hỏng, nền nhà nứt từ bên trong…
Nấm mốc trên các bức tường cũng khiến ngôi nhà mất điểm trong mắt khách mua. |
Tốn quá nhiều kinh phí sửa chữa
Một số đại lý bất động sản cho rằng, nếu người mua phải tốn quá nhiều chi phí để sửa chữa những hỏng hóc lớn hoặc cần cải tạo lại toàn bộ cấu trúc thì ngôi nhà đó sẽ rất khó bán, mãi tồn đọng trên các sàn giao dịch.
Những ngôi nhà tốn quá nhiều chi phí để cải tạo, sửa chữa thường rất khó bán. |
Nhà bừa bộn
Các đại lý nhà đất được khảo sát cho hay, gia chủ cần đảm bảo rằng ngôi nhà của mình hấp dẫn nhất có thể trước khi rao bán. Theo Jared Barnett – môi giới nhà chuyên phân khúc 2-5 triệu USD tại New York chia sẻ: “Việc sắp xếp lại mọi thứ trong nhà rất quan trọng, chẳng hạn như điểm tô thêm cho ngôi nhà, dọn dẹp và tinh gọn các vật dụng”.
Những ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ từ trong ra ngoài sẽ gây thiện cảm với người mua. |